วันเสาร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2558

[Pronunciation] คำว่า Smile ไม่ใช่ “สมาย” นะ


ใกล้เข้าสู่ AEC เข้าไปทุกทีแล้วนะคะ เมืองไทยสยามเมืองยิ้มก็ยังเป็นคอนเซปที่ต่างชาติยังคงให้ความสนใจอยู่ แต่คนไทยเราเนี่ยซี๊..(ทำเสียงสูง) กลับดันออกเสียงภาษาอังกฤษเอกลักษณ์ของเราๆ ผิดซะงั้น


สาเหตุที่คนไทยเรามักอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษผิด 
เพราะเราตีความอักษรแล้วมาโยงกับภาษาไทยเรา 
อย่างเช่นคำก่อนๆ หน้านี้ที่ Conver ง่ายย Verrr… เราได้นำเสนอไป 
เพราะฉะนั้นก่อนออกเสียงคำว่า “smile” เราต้องมาเรียนรู้วิธีออกเสียง “L” กันก่อนค่ะ


ภาษาอังกฤษคำที่ลงถ้าด้วย “Le” เราจะต้องห่อลิ้นกลับเข้าไปให้ปลายลิ้นแตะเพดาน แล้วออกเสียงคล้าย “อ” ของภาษาไทยใน ขณะที่ปลายลิ้นแตะอยู่นะ เสียงที่ได้จะก้องๆ ในลำคอ
เสียงแบบนี้คำไทยไม่มีเนอะ งั้นเขียนเป็น (อล) หมายถึงให้ห่อลิ้นกลับแล้วออกเสียงนะคะ เราต้องฝึกกันให้ชินนิดนึงค่ะ


อ่ะคราวนี้เราพร้อมแล้วสำหรับคำว่า “smile” คำนี้
ให้รวบ “S” กับ “M” และ “I” เป็นพยางค์เดียวกันค่ะ ออกเสียง “ซ” นิดเดียว ไม่ “สะ” นะ “ซ…” พอค่ะ อ่ะพยางค์แรก “ซมาย” ยังค่ะยังไม่จบ จบพยางค์นี้เราต้องห่อลิ้นกลับด้วย “ซมาย(อล)” โอเค ทีนี้ให้ลองหาฟังเสียงนี้จากพวกซีรี่ดูนะคะ แล้วลองพูดตามบ่อยๆ

อย่าลืม!!! เปิดคลิปด้านล่างนี้แล้วออกเสียงตามกันด้วยนะคะ ก้อปปี้ให้เหมือนนะ แล้วกลับมาพบกันคอนเท้นท์ดีๆ กับ Conver ง่ายย Verrr… ได้อีกวันพรุ่งนี้ค่ะ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น