วันศุกร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2558

[Conversation] “ฉันก็ไม่…..เหมือนกัน” ใช้ Either กับ Neither ยังไง



เอาล่ะค่ะ พวกเรากลุ่ม Conver ง่าย ver จะมาแตกประเด็นเรื่องที่ว่า “ไม่…..เหมือนกัน” เช่น “ไม่ไปเหมือนกัน” "ไม่ชอบกินเหมือนกัน” ภาษาอังกฤษพูดอย่างไรนะ 
ถ้าบอกว่า “I’m not …….. too” พวกเราบอกเลยนะคะว่า ผิด!!


โดยปกติแล้ว คำว่า too จะไม่ถูกกับคำว่า “ไม่” นะคะ 
ให้เพื่อนๆ โยงคำว่า too นั่นคือ “......เหมือนกัน” เช่น “เล่นเหมือนกัน” “ทำเหมือนกัน”


อ้าวแล้วถ้าจะบอกว่า “ไม่…...เหมือนกัน” ล่ะ จะพูดอย่างไร? 
ให้เราใช้คำว่า “either” ค่ะ เช่น “ไม่ไปเหมือนกัน” ภาษาอังกฤษคือ 
“I won’t go either” หรือถ้ามีคนบอกว่า “ฉันไม่ชอบกินอันนี้เลย” แล้วเราจะตอบว่า “ฉันก็ไม่เหมือนกัน” ก็พูดได้ว่า “I don’t either” นั่นเองค่ะ


หรือถ้าจะใช้อีกแบบ ให้คำว่า “neither” หรือ “nor” สองคำนี้ใช้เหมือนกันนะคะ แต่เพื่อนๆ ต้องนึกโครงสร้างให้ออก 
ถ้าใช้ either รูปประโยคปฏิเสธ และใช้ either ตอนจบประโยคแล้ว แต่ “neither” หรือ “nor” จะนำประโยคมา ตามด้วย V ที่ไม่เป็นรูปปฏิเสธนะคะ ย้ำ!! “neither/nor แล้วตามด้วย V ที่ไม่เป็นรูปปฏิเสธ” นะคะ เช่น ประโยค “ฉันก็ไม่หมือนกัน” คือ “Neither do I” อันนี้ต้องใช้ V เดียวกับประโยคก่อนหน้านะคะ ถ้าเค้าพูดว่า “ฉันไม่สามารถเล่นเปียโนได้” (I can’t play piano) แล้วเราจะตอบกลับสั้นๆ ว่า “ฉันก็ไม่เหมือนกัน” ภาษาอังกฤษคือ “Neither can I” หรือ “Nor can I”


ปล. ให้เพื่อนๆ ศึกษาเรื่อง V กับ Tense ให้ดีๆ ด้วยนะคะ จะช่วยให้เราสามารถสร้างประโยคได้ถูกต้องตาหลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษค่า

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น